16 ตุลาคม 2552

ลูกแรดเตรียมพร้อมล่าเหยื่อ

จากการที่ได้เรียนวิชาการเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ3ได้รับความรู้ในหลายๆเรื่องที่จะสามารถนำมาเป็นแนวทางในการเตรียมตัวที่จะก้าวไปสู่การฝึกงาน และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ร่วมกับการทำงานในอนาคต จะเห็นได้ในเรื่องของบุคลิกภาพ การแต่งกาย ความมีระเบียบรวมถึงความรู้ในด้านต่างๆ ที่จะสามารถพัฒนา เสริมสร้าง ให้มีทักษะในการใช้ชีวิต กับการทำงาน สิ่งที่ได้รับคือ

1.สอนให้รู้ถึงความหมายและความสำคัญของคุณธรรมและจริยธรรมว่ามีความหมายว่าอย่างไรบ้าง ทำให้เราสามารถนำคุณธรรมและจริยธรรมต่างๆไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันกับสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้ รู้จักข่มใจตัวเองมากขึ้นเมื่อมีเรื่องที่เราไม่ชอบหรือไม่ถูกใจเรา ทำให้เราสามารถบังคับตัวเองและฝึกใจตนเองให้รู้จักอดทน อดกลั้นกับสิ่งต่างๆรอบตัว

2.สอนในเรื่องการเงินส่วนบุคคล ก็ได้นำความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และได้รู้ว่าเราควรแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน คือ
- เพื่อยามฉุกเฉิน
สอนให้รู้จักเก็บเงินไปใช้ในยามฉุกเฉินเมื่อเราเจ็บไข้ได้ป่วยและเมื่อจำเป็น
- เพื่อลงทุน
สอนให้รู้จักการเก็บเงินไว้เพื่อการลงทุนในอนาคต
- เพื่อออม
สอนให้รู้จักเก็บออมเพื่อจะได้มีเงินเก็บ ควรแบ่งไว้ใช้ส่วนหนึ่งและเก็บอีกส่วนหนึ่ง

3.ในสัปดาห์ที่เรียนในเรื่องการพัฒนาบุคลิกภาพ ข้าพเจ้าก็ได้รู้วิธีการในการทำให้มีบุคลิกภาพที่ดี และได้รู้ว่านักศึกษาควรจะมีลักษณะบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับนักศึกษาอย่างไร

4.ได้เข้าไปดูทีวีช่อง 3 ของทางมหาวิทยาลัยในรายการต่างๆ ก็ได้รู้จักมหาวิทยาลัยในมุมต่างๆมากยิ่งขึ้น

5.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมข้ามชาติมากยิ่งขึ้น เพราะโลกของเรามีหลายชาติ หลายภาษาเราจึงควรศึกษาวัฒนธรรมของชาติอื่นไปด้วยนอกจากประเทศของเราเอง

6.ได้เรียนรู้เส้นทางสู่ความสำเร็จ ว่ามีเส้นทางและวิธีใดบ้างที่เราจะประสบความสำเร็จในอนาคต ได้รู้ว่าชีวิตคือการเรียนรู้ ต้องรู้จักทำงานทุกอย่าง และถ้าคนเราขยันอย่างเดียวก็จะไม่ประสบความสำเร็จ เราต้องกล้าคิดนอกกรอบ ทำต่างจากคนอื่น แล้วอย่าไปกลัวเสียงหัวเราะของคนอื่น

7.ได้รู้จักวิธีการใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น เพราะคำหลายๆคำที่เราพูดและใช้กันอยู่นั้นส่วนมากเป็นคำศัพท์วัยรุ่น เป็นคำศัพท์ที่ไม่ถูกต้องตามไวยากรณ์ และสอนให้เรารู้จักการใช้ภาษาให้ถูกกับกาลเทศะมากยิ่งขึ้น และได้ฝึกคัดไทยให้เรียบร้อยและสวยงาม เพราะคนสมัยนี้ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเขียนภาษาไทยมากเท่าไหร่ บางคนเขียนจนอ่านไม่ออกแปลไม่ได้ การที่ได้คัดไทยก็ทำให้ข้าพเจ้าใจเย็นและมีสมาธิมากขึ้น

8.ในวันปัจฉิมนิเทศน์ก็ได้มีพระวิทยากรจากวัดสร้อยทองเข้ามาให้ความรู้ และให้คติธรรมต่างๆให้เราได้คิด เราสอนให้เรารู้ว่าการที่เราจะทำอะไรเราต้องรู้ตัวอยู่ตลอดเวลาว่าเราทำการสิ่งใดอยู่ เราควรนึกถึงพ่อแม่อยู่ตลอดเวลา เราไม่ควรทำให้ท่านเสียใจกับการกระทำของเราเอง เพราะชีวิตของคนเรามันสั้นเราควรทำดีกับท่านไว้ ก่อนที่อะไรมันจะสายเกินไป

9.รู้จักการทำรายรับ-รายจ่าย ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ได้รู้ว่าเดือนนี้เราจ่ายเงินไปเท่าไหร่และในเดือนถัดไปเราควรใช้จ่ายเงินให้น้อยกว่าเดิมและรู้จักการออมเงินมากขึ้น

10.ได้รู้จักการจัดทำโครงการร่วมกับเพื่อนๆในกลุ่มโครงการ โดยในกลุ่มของข้าพเจ้ามีชื่อโครงการว่าโครงการเผยแพร่การดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนคลองลัดมะยมเขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
โดยในโครงการนี้ได้รับความรู้ในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเศษฐกิจพอเพียงมากยิ่งขึ้น และได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและมีโอกาศได้นำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้กับน้องๆโรงเรียนอยู่เย็นวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น